top of page
  • tigereight878

เอเมอรี

แชมป์ยูฟ่ายูโรปาลีก เอเมอรี สร้างสถิติ ประวัติศาสตร์ใหม่ ให้กับกลุ่มอีกที


แชมป์ยูฟ่ายูโรปาลีก ในตอนค่ำของเช้าวันนี้ บียาร์เรอานำโดยเอเมอรี เอาชนะแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด และก็คว้าชัยชนะยูฟ่ายูโรปาลีกเป็นครั้งแรก ในประวัติศาสตร์กลุ่มยิ่งไปกว่านี้ เอเมอรียังสร้างสถิติใหม่ และก็คู่ควรกับราชาที่ถ้วยยูฟ่า ฤดูนี้ บียาร์เรอัลมีสถิติไม่แพ้คนใดกัน ชนะ 12 เสมอ 2 และก็เป็นครั้งแรก ในประวัติศาสตร์กลุ่มของเขา ที่ผ่านเข้ารอบชิงแชมป์ยูโรป้าลีก


ผู้ฝึกสอนเอเมอรีเป็นคนแรก ที่มีส่วนร่วมด้วยเหตุว่าผู้ฝึกสอนโด่งดัง คนนี้เก่งที่สุดสำหรับการเป็นหัวหน้า ในยูฟ่ายูโรปาลีกถ้วยก่อนที่จะ เอเมอรีจะเป็นผู้ฝึกสอนให้กับเซบีคุณย่า เขาครองแชมป์ยูโรปาลีก 3 ฤดูต่อเนื่องกัน ตั้งแต่ปี 2014 ถึง 2016 ในเวลาเดียวกันเขาก็พาอาร์เซนอล ไปสู่รอบชิงแชมป์ยูโรป้าลีก ในช่วงฤดูกาล 2018/2019 แม้กระนั้นโชคร้ายที่เขาแพ้เชลซี และก็จบชั้น 2


นี่เป็นครั้งที่ 5 ที่เอเมอรีนำกลุ่ม ไปสู่รอบชิงแชมป์ ยูฟ่ายูโรปาลีกในขณะเดียวกัน เขานำกลุ่มที่แตกต่าง 3 กลุ่มไปสู่รอบชิงแชมป์ยูฟ่ายูโรปาลีก ซึ่งทุกคนเป็นกลุ่มแรก ในประวัติศาสตร์ คราวนี้กับแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดของซูลชาร์ เอเมอรีบ่งบอกถึงถึง ประสบการณ์ที่เหนือกว่าของเขา สำหรับการนำกลุ่ม ในรอบชิงแชมป์ยูโรป้าลีก


ตอนท้ายอาศัยความมีชัย จากการดวลจุดลูกโทษพาบียาร์เรอัล คว้าชัยชนะยูโรป้าลีกเป็นครั้งแรก สร้างประวัติศาสตร์คนใหม่ ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีกคราวนี้ ทำให้เอเมอรีตำนานผู้จัดการทีมฟุตบอล ยี่ห้อปัตโตนีเป็นผู้ฝึกสอนผู้เดียว ในประวัติศาสตร์บอล ที่พาทีมได้แชมป์ยูฟ่าคัพหรือยูฟ่าคัพ 4 ยุค ในเวลาเดียวกัน บียาร์เรอาครอบครองแชมป์ยูโรปาลีก ด้วยสถิติไม่แพ้คนใดกันในช่วงฤดูกาลนี้


ด้วยสถิติชนะ 13 เสมอ 2 นี่ไม่ใช่แค่คราวแรก ที่กลุ่มแข่งขันในยุโรป แม้กระนั้นยังเป็นครั้งแรก ที่เอเมอรีพาทีมไปถึงครอบครองแชมป์ ภายหลังคว้าชัยชนะยูโรป้าลีก บียาร์เรอัลยังได้รับช่องทางตรงไป แชมเปี้ยนส์ลีกในช่วงฤดูกาลหน้า เขากลับไปเล่นแชมเปี้ยนส์ลีก เป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปีนป่ายอกจากนี้ เขายังติดสถานะกลุ่มที่ดี ล่วงหน้าทำให้ลาลีกา กลุ่มจะได้โอกาส 5 ครั้ง ในช่วงฤดูกาลหน้า กลุ่มร่วมแชมเปี้ยนส์ลีก และก็อีก 4 กลุ่ม เช่น เรอัลมาดริด แอตเลติเตียนโกมาดริด บาร์เซโลนาแล้วก็เซบีคุณย่า


แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดกำลังท้อใจลาลีกา


เวลา 3 นาฬิกายามเช้าของวันที่ 27 เดือนพฤษภาคม ตรงเวลาเขตแดน ยูโรป้าลีกรอบท้ายที่สุดของฤดูนี้ เริ่มอย่างเป็นทางการ แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดเจอกับบียาร์เรอัล ในนาทีที่ 29 ของครึ่งแรก พบราร์ดโมเรโนใช้ประโยชน์จากฟรีคิก เพื่อทำแต้มเพื่อช่วยบียาร์เรอัลไปก่อน และก็แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ตกอยู่ในเหตุการณ์ที่หมดกำลังใจ


นี่เป็นการดวลกัน ระหว่างยักษ์ใหญ่ในพรีเมียร์ลีก และก็ลาลีกาแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ครองแชมป์ยูโรป้าลีกในปี 2017 บียาร์เรอัลนับว่าเป็นคราวแรก ที่เขาได้เข้ารอบชิงแชมป์ยูโรป้าลีก เพราะฉะนั้นเขาก็เลยได้โอกาสชวดแชมป์ คราวแรกในคราวนี้ ในรอบน็อกเอาต์ยูโรป้าลีกที่ผ่านมา แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ไม่เข้ารอบเรอัลโซเซียดัดเอซีไม่ลานกรานาด้า


รวมทั้งโรม่าเป็นลำดับและก็บียาร์เรอัลไม่เข้ารอบซัลซ์บวร์ก, ดินาโมเคียฟ, ดินาโมซาเกร็บแล้วก็แอสเซนา ในกลุ่มพวกเขาบียาร์เรอัล เป็นกลุ่มเดียวที่ไม่แพ้คนใดกันใน ยูโรป้าลีกฤดูนี้ชนะ 12 เสมอ 2 นี่เป็นครั้งแรกที่ทั้งยัง 2 กลุ่มเจอกันในยูโรป้าลีก 4 เกมก่อนหน้านี้ที่ผ่านมา อยู่ในรอบแบ่งกลุ่มยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก ในเวลานั้นอีกทั้ง 4 เกมเท่ากัน 0 ต่อ 0 และไม่มีผู้ชนะ


ภายหลังจากประเดิมทั้งคู่กลุ่มเล่นด้วยความระวังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆรวมทั้งสร้างภาพไม่กี่นัดหมาย ในนาทีที่ 7 แม็คโทมิเนย์ยิงไกลจากนอกจุดโทษพลาดประตูไป ในนาทีที่ 15 บียาร์เรอัลได้เตะมุมรวมทั้งตริเกรอคอยส และก็ตามด้วยเท้าขวารวมทั้งทำประตูไป โดยเสียโอกาส ในนาทีที่ 19 เพื่อนวอลเลย์จากมุมไกล ภายหลังจากหยุดบอล ที่ขอบเขตโทษกว้างนิดหน่อย


เพื่อความมีชัย ตอนที่แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด อยู่ในเหตุการณ์ที่หมดกำลังใจ ตอนท้ายมันเป็นข้างที่เหนือกว่า ภายหลังจากเปิดพบราร์ดโมเรโนบุกอีกที ในเรื่องที่ลงเล่นในยูโรป้าลีก 11 นัดหมายเขายิงได้ 7 ประตูรวมทั้ง 3 แอสซิสต์คนหนึ่ง ทำเป็น 10 ประตูนับเป็นผู้มีส่วนร่วมคนแรก ของบียาร์เรอัล ในรอบชิงแชมป์ นี่เป็นประตูที่ 31 ของพบราร์ดโมเรโน สำหรับเพื่อการแข่งทั้งหมดทั้งปวงในช่วงฤดูกาลนี้


รวมทั้งยังคงเป็นนักฟุตบอลชาวประเทศสเปน ที่ทำคะแนนได้มากที่สุด ใน 5 ลีกใหญ่ ปัจจุบันนี้แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ยอดเยี่ยมในจุดที่อยู่เบื้องหน้าเบื้องหลัง รวมทั้งอยู่ในเหตุการณ์ที่ท้อใจ ได้โอกาสที่จะพังทลายประตู แม้กระนั้นก็ไม่รู้เรื่องเมื่อพินิจพิเคราะห์ว่า บียาร์เรอัลมีเอเมอรีเป็นหัวหน้าประสบการณ์ สำหรับเพื่อการพาทีมไปสู่การเป็นแชมป์นั้น





แชมป์ยูฟ่ายูโรปาลีก บียาร์เรอัลคว้าแชมป์ได้ในคราวนี้


ตอนบ่าย 3 นาฬิกาของวันที่ 27 เดือนพฤษภาคม ตรงเวลาแคว้น ยูโรป้าลีกนัดหมายชิงแชมป์ ฤดูนี้ เริ่มอย่างเป็นทางการ โดยบียาร์เรอัลพบกับ แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ในครึ่งแรกเฮรัลด์โมเรโน เคยเปิดสถิติให้บียาร์เรอัล ในช่วงหลังคาวานี่ช่วยทำให้แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ตีเสมอได้ในตอนท้าย ทั้งยัง 2 กลุ่ม วินิจฉัยผู้ชนะด้วยการดวลจุดลูกโทษ


ส่วนบียาร์เรอัลแพ้ 11 ต่อ 10 แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดชนะแชมป์ นี่เป็นครั้งแรก ที่บียาร์เรอัลเข้าถึง รอบชิงแชมป์ยูโรป้าลีก ในประวัติศาสตร์ของกลุ่ม นอกจากนั้นยังเป็นครั้งแรก สำหรับการผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศยุโรป ในขณะนี้ได้โอกาสที่กำลังจะได้แชมป์ยุโรปหนแรก ฤดูนี้ภายใต้การนำของผู้ฝึกสอน เอเมอรีบียาร์เรอัลชนะ 5 ครั้งและก็เสมอ 1 ครั้ง


ในรอบแบ่งกลุ่ม แล้วต่อจากนั้นก็เลยกำจัดซัลซ์บวร์ก ดินาโมเคียฟ ดินาโมซาเกร็บและก็อาร์เซนอล ในรอบน็อกเอาต์ทำให้กลุ่มพรีเมียร์ลีก พลาดรองแชมป์แชมเปี้ยนส์ ขึ้นเดี๋ยวนี้บียาร์เรอัลชนะ 12 เสมอ 2 จาก 14 เกมแมนเชสเตอร์สิตี้ ที่ผ่านเข้ารอบชิงแชมป์แชมเปี้ยนส์ลีก และก็กลุ่มของกวาร์ดิโอล่าชนะ 11 เสมอ 1


ด้วยเหตุว่ากลุ่มได้เพียงแค่ชั้นที่ 7 ในลาลีกา บียาร์เรอัลก็เลยคว้าชัยชนะยูโรป้าลีก รวมทั้งสามารถไปสู่รอบแบ่งกลุ่ม แชมเปี้ยนส์ลีกได้ในช่วงฤดูกาลหน้า เมื่อจะต้องพบเจอกับแนวรุก ของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ข้างหลังการเปิดตัวบียาร์เรอัล อุตสาหะอย่างเต็มเปี่ยมเพื่อรักษาประตูไว้ ในนาทีที่ 29 ขว้างเรโฆได้เตะลูกโทษเข้าจุดโทษ ฌาราร์ตมูแรนูกำจัดลินเดลอฟ แล้วก็ยิงด้วยเท้าบียาร์เรอัล 1 ต่อ 0 ก่อน


จุดมุ่งหมายนี้เป็นประตูที่ 30 ของฌาราร์ต มูแรนูสำหรับการแข่ง ทั้งสิ้นในช่วงฤดูกาลนี้ ซึ่งแปลงเป็นผู้เล่นที่ทำแต้มได้มากที่สุด ของบียาร์เรอัลในช่วงฤดูกาลเดียวในตอน 10 ฤดูก่อนหน้าที่ผ่านมา ในขณะเดียวกัน เขาแปลงเป็นผู้เล่นชาวประเทศสเปน ผู้ที่ 5 ที่ทำแต้มได้ ในรอบชิงแชมป์ นับจากมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้าง ของยูโรป้าลีก


ในนาทีที่ 55 ของช่วงหลัง บียาร์เรอาตีเสมอโดยแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ลูกยิงไกลของแรชฟอร์ด ถูกขวางวานี่ผลัก รวมทั้งทำแต้มในความวุ่นวาย หน้าประตูสกอร์เปลี่ยนเป็น 1 ต่อ 1 อีกทั้ง 2 กลุ่มกลับมาเป็นประตูเดียวกัน เส้นเริ่มจากนั้นอีกทั้ง 2 กลุ่มก็ไปสู่ช่วงต่อเวลา โดยไม่ทำแต้มเกมดังที่กล่าวถึงมาแล้ว ไปสู่การดวลจุดลูกโทษ รวมทั้งสุดท้ายบียาร์เรอัลก็ชนะ 11 ต่อ 10 แบบไม่น่าฉงนใจ


นี่เป็นแชมป์ยูโรป้าลีก คนแรกในประวัติศาสตร์ของบียาร์เรอัล ในรอบ 98 ปีและก็ยังเป็นแชมป์ยุโรป คนแรกในระดับศึก สร้างประวัติศาสตร์คนใหม่ นอกจากนั้นบียาร์เรอัล ยังสร้างสถิติสำคัญอีก 4 รายการหนแรก เป็นการกลับสู่แชมเปี้ยนส์ลีก เป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปีขณะที่ล็อก สถานะกลุ่มที่ดีชั้นที่ 2 เป็นเอเมอรีนำกลุ่มที่ 2 ได้แชมป์ยุโรปลีกคัพ



ติดตาม ข่าวสารกีฬาต่างๆได้ที่ : TGSPORTS


แนะนำบทความใหม่ๆ ที่น่าสนใจวันนี้ : ข่าวบอล


bottom of page